Lắng nghe lòng dân – Bài 1: Dựa vào lòng dân.

Rate this post

03/09/2022 13:09


Trong những nhiệm kỳ qua, và nhất là từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh ta luôn xác định, gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân là “chìa khóa” của mọi quyết sách. , Chủ trương sát thực, phù hợp thực tế, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, đưa tỉnh phát triển nhanh và bền vững. Với sự gắn bó ý chí của Đảng và nhân dân, vùng đất cực Bắc Tây Nguyên từng bước thay “áo mới” trong niềm tin và phấn khởi của mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh.




Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã xuống tận nơi sản xuất, nắm bắt những khó khăn và cách thức sản xuất của đồng bào các dân tộc. Ảnh: HT

Xe vượt núi về làng. Các cuộc thảo luận tại chỗ kéo dài hàng giờ đồng hồ. Ở đó, người dân bày tỏ, người lãnh đạo lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và cả những kế hoạch của người dân. Năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, luôn lấy nhân dân làm trung tâm; Việc sát dân, sát dân được ví như “chìa khóa” đưa các quyết sách, chính sách vào cuộc sống.

Bám sát vào cơ sở

Buổi đối thoại trực tiếp với đoàn công tác của tỉnh và thành phố Kon Tum đã kết thúc, nhưng tiếng vỗ tay, tiếng cười của người dân 2 thôn Plei Sar và Lâm Tung (xã Ia Chim, TP.Kon Tum) vẫn còn rôm rả. . Sau không khí đìu hiu khi nhiều người dân trong thôn tham gia tranh giành, lấn chiếm đất của Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum, trên gương mặt người dân nơi đây rạng rỡ nụ cười. Họ hào hứng chia sẻ những hy vọng về một tương lai mới.

Dưới mái đình chung, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Plei Sar – A Khoan, đại diện cho tiếng nói của người dân trong thôn cho biết: Trong hoàn cảnh nào bà con cũng biết lắng nghe, chia sẻ. Diện tích đất được giao thành 2 đợt, hiện đã được bao phủ bởi chuối xanh, tiêu hồng và các loại cây ăn quả. Mọi người im lặng, không nói nhưng trong bụng thích lắm.

Mưa nhẹ, đoàn công tác của tỉnh, thành vẫn lội về nơi sản xuất. Gần chục ha cây do Tổ hợp tác trồng cây ăn quả xã Ia Chim (có thành viên đều là đồng bào dân tộc thiểu số) trồng đã nảy mầm xanh, mang lại hy vọng phát triển kinh tế cho bà con. Trong khó khăn, dưới sự động viên, chỉ đạo, góp ý của lãnh đạo tỉnh, thành phố, người dân Plei Sar và Lâm Tùng càng có động lực phát triển diện tích cây ăn trái, chung sức thực hiện mục tiêu cây ăn trái. phát triển cây ăn quả theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đặt mục tiêu đưa tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững. Để đạt được mục tiêu đã đề ra, trên và dưới phải đồng lòng. Trong nhiều cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang luôn nhấn mạnh, sức mạnh của Đảng nằm ở mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhân dân; phải sâu sát dân, sâu sát cơ sở để nắm bắt kịp thời những việc phát sinh, thấu hiểu những vướng mắc của người dân và doanh nghiệp. Từ đó, bám sát thực tiễn để lãnh đạo, chỉ đạo, cùng triển khai các giải pháp phát huy tiềm năng, lợi thế.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thường trực Tỉnh ủy đã đến làm việc, đối thoại với tất cả các huyện, thành phố, các đồn biên phòng và các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Lắng nghe, nắm bắt, thấu hiểu những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở, mỗi chuyến công tác, lãnh đạo tỉnh đều có những chỉ đạo thiết thực để tháo gỡ khó khăn; đồng thời đề ra những nhiệm vụ sát thực cho địa phương, đơn vị, phát huy tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao.

Trên gương mẫu, dưới tích cực làm theo, cùng với việc chỉ đạo, đôn đốc, giám sát cán bộ, đảng viên thường xuyên về thôn, buôn nắm tình hình cơ sở, ban thường vụ các huyện ủy, thành ủy đã phân công 451/451 đồng chí cấp ủy viên. phụ trách các tổ chức cơ sở đảng. Đảng ủy các xã, phường, thị trấn cũng phân công 1.452 / 1.461 đồng chí phụ trách các chi bộ trực thuộc. Từ đó, kịp thời nắm bắt, chỉ đạo hoặc tham mưu giải quyết kịp thời những vấn đề khó khăn ở cơ sở cũng như những kiến ​​nghị chính đáng của quần chúng nhân dân.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện, xã, thôn; lãnh đạo huyện về xã, thôn, mô hình; Cán bộ xã xuống hộ gia đình, xuống ruộng. Những chuyến đi không kể ngày đêm để gặp gỡ nhân dân, vừa thắt chặt mối quan hệ đồng thuận trên dưới, vừa là cơ sở để đưa ra những giải pháp giúp dân vượt qua khó khăn.




Gần dân, sâu sát cơ sở, tạo niềm tin với nhân dân. Ảnh: HT

Mô hình gần dân, sát thực tế

Sâu sát cơ sở, nhiều mô hình đáp ứng yêu cầu thực tiễn, mang lại hiệu quả thiết thực đã ra đời.

Lần đầu tiên ở xã Đăk Tơ Re (huyện Kon Rẫy) có 2 mô hình “vận động người dân hạn chế nhậu nhẹt, lười lao động”, “vận động người dân không bán, cho thuê đất; đầu tư sản xuất để nâng cao thu nhập cho hộ gia đình”. A Ruck – Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cho rằng, uống rượu, lười lao động, bán đất sản xuất, đất ở là hai nguyên nhân chính khiến đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn, để người dân tập trung làm ăn, các cấp chính quyền, từ huyện đến xã đã nỗ lực, quyết tâm vận động.

Chúng tôi gặp ông Aruck khi ông vừa rời căn nhà tạm bợ còn nồng nặc mùi men. Anh chia sẻ: Những cuộc gặp trực tiếp với “ma men” không có thời gian hẹn trước cũng như địa điểm rõ ràng. Nó có thể là ban ngày, buổi trưa hoặc buổi tối; có thể ở ngoài đồng, ở nhà hoặc ở ven đường, nhưng phải chọn thời điểm thích hợp khi chúng còn thức.

Cán bộ xã, thôn tâm sự, nói nhỏ nhẹ rồi dùng những ví dụ thực tế, nói một lần không được thì “mưa dầm thấm đất”, từng bước giúp đối tượng hiểu ra vấn đề. Thật hiệu quả. “Trước đây, trong thôn, tôi là một trong 10” ma men “, lười lao động, giờ tôi giúp. Thỉnh thoảng, thư giãn vào buổi tối sau khi đi làm về. Ngoài ra còn có 7 người trong buôn giảm nhậu, chỉ còn 3 người ”, ông A Hên, thôn Đắk Jri, xã Đắk Tơ Re cho biết.

Và cũng từ cuộc vận động không bán đất, 11 hộ / 24 hộ ở thôn 7, xã Đăk Tơ Re đã thay đổi tư tưởng, không vì tiền trước mắt mà bán dần đất. Họ giữ đất để ở, để sản xuất, để đất “đẻ” ra tiền.

Hay tại xã Ngọc Linh, huyện Đắk Glei, mô hình sản xuất lúa nước 2 vụ được coi là “sáng tạo”. Ông A Bú, Chủ tịch UBND xã Ngọc Linh cho biết: “Trước đây, người dân chỉ sản xuất một vụ. Tuy nhiên, hiện nay, qua vận động, nhiều hộ đã thực hiện sản xuất lúa hai vụ. “Chúng tôi hỗ trợ phân bón và hướng dẫn kỹ thuật để các hộ đi đầu thực hiện. Nếu hiệu quả thì người dân sẽ đồng tình ”, ông A Bú nói.

Đặc biệt, 2 năm trở lại đây, xuất phát từ tư duy lạc hậu, tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào cuộc sống của nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc vận động “Thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số”. đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững ”được triển khai với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Và theo đó, nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả đã ra đời trên cơ sở gần dân, sát dân của các cấp, các ngành. .

Với tinh thần trách nhiệm cao, các tổ chức chính trị – xã hội trong tỉnh đã vận động được hơn 1,3 tỷ đồng hỗ trợ, giúp đỡ 437 hộ nghèo, cận nghèo là người dân tộc thiểu số làm ăn; Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn cũng đã phối hợp, vận động được hơn 18 tỷ đồng hỗ trợ, giúp đỡ 1.357 hộ nghèo, 897 hộ cận nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số phát triển sản xuất. .

Ra đời từ thực tiễn ở cơ sở, mang lại hiệu quả cao, các mô hình đã nhận được sự đồng thuận hưởng ứng cao của người dân. Với sự chung sức của chính quyền, sự đồng lòng dưới mỗi mái nhà, mỗi mô hình như đòn bẩy, tạo đà, giúp bà con vững tin, vươn lên trong cuộc sống.

Hoài Tiến

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *