Việt Nam sắp tắt tín hiệu 2G

Rate this post

Theo Cục Viễn thông – Bộ Thông tin và Truyền thông, Việt Nam có tổng số 125,7 triệu thuê bao di động, trong đó có khoảng 11,7 triệu thuê bao không sử dụng điện thoại thông minh hoặc không kết nối dữ liệu trên điện thoại thông minh. Để đáp ứng điều kiện tắt tín hiệu 2G, số lượng thuê bao sử dụng 2G khoảng 5%, tương ứng với 6,28 triệu thuê bao.

Việt Nam sắp tắt sóng 2G - Ảnh 1.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đây là con số khả quan, là tiền đề để Bộ thực hiện thành công lộ trình tắt tín hiệu 2G từ đầu năm 2023.

Để thay thế 2G, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã cấp phép cho 3 doanh nghiệp thử nghiệm 5G tại 40 tỉnh thành. Cụ thể, Viettel 930 vị trí, VNPT (457 vị trí) và MobiFone (80 vị trí).

Công nghệ thông tin di động thế hệ thứ 5 đã được các nhà mạng Việt Nam triển khai khoảng 2 năm nay. Tuy nhiên, tiến độ triển khai vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của người dùng và tuyên bố của nhà mạng. Theo thống kê của Ericsson Việt Nam, đến năm 2030, 5G sẽ mang lại cho các nhà mạng trong nước doanh thu 1,5 tỷ USD.

Việt Nam sắp tắt sóng 2G - Ảnh 1.

Lộ trình phát triển 5G của các nhà mạng Việt Nam chưa được như kỳ vọng

Về phương án tắt tín hiệu 2G tại Việt Nam, phương án đã được Bộ phê duyệt từ cuối năm 2019. Khi đó, cả nước có 125,5 triệu thuê bao di động, nhưng vẫn còn 60,8 triệu thuê bao chưa sử dụng dữ liệu. sử dụng gọi điện và nhắn tin.

Trong những năm gần đây, số lượng thuê bao sử dụng mạng 2G giảm mạnh. Điều này có được nhờ Bộ đã áp dụng các giải pháp hàng rào kỹ thuật để thúc đẩy việc tắt sóng 2G, giải phóng băng thông cho chuyển đổi số quốc gia.

Bộ đã ban hành Thông tư 43 quy định rằng điện thoại chỉ có 2G, 3G hoặc kết hợp 2G – 3G sẽ không được sản xuất và nhập khẩu vào Việt Nam. Quy định này giúp thúc đẩy phổ cập điện thoại thông minh hỗ trợ 4G và 5G.

Từ năm 2020 đến nay, Bộ TT&TT cũng buộc các nhà mạng phải tắt sóng 2G và không cấp lại tần số cho công nghệ này khi giấy phép hết hạn vào năm 2024. Đồng thời, Bộ hỗ trợ chính sách cho các nhà mạng sản xuất. thiết bị đầu cuối 4G.

Các nhà mạng cũng đã thí điểm ngừng hoạt động tại nhiều địa phương trên cả nước như TP.HCM, Đồng Nai, Đà Nẵng, Thái Nguyên, Bà Rịa – Vũng Tàu … Thậm chí, Lạng Sơn là tỉnh đầu tiên phải dừng hoạt động. vận hành tất cả 63 trạm phát sóng 2G.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông khẳng định: “Dự kiến, mạng 2G sẽ được tắt từ ngày 1-1-2023 tại một số khu vực phù hợp, đến tháng 9-2024 sẽ tắt mạng 2G”.

Các chuyên gia ước tính, thời điểm ngừng hoạt động trên toàn quốc vào tháng 9/2024 được cho là phù hợp khi giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông di động và giấy phép phát triển tần số mạng di động hết hiệu lực. Bộ Thông tin và Truyền thông không gia hạn giấy phép cho công nghệ 2G và 3G. Vì vậy, việc chuyển đổi sang công nghệ, thiết bị mới, dừng công nghệ cũ được thực hiện mạnh mẽ trong giai đoạn này.

Việt Nam sắp tắt sóng 2G - Ảnh 2.

Điện thoại chỉ có tính năng 2G, 3G hoặc kết hợp 2G – 3G không được sản xuất và nhập khẩu vào Việt Nam.

Sóng 2G chủ yếu hoạt động ở các dải tần 850, 900, 1.800, 1.900 MHz. Tại Việt Nam, sóng 4G đang dùng chung các băng tần 900 MHz, 1.800 MHz với 2G. Đây cũng là nguyên nhân ảnh hưởng tiêu cực đến tốc độ của 4G. Nếu được tung ra, tốc độ mạng 4G có thể tăng 25% so với hiện tại.

Do đó, sau khi sóng 2G bị tắt, các nhà mạng quan tâm đến chính sách quy hoạch băng tần 2G (900 MHz, 1.800 MHz), sẽ được phân bổ hay đấu giá như thế nào. Đây được coi là nguồn lực lớn để các đơn vị viễn thông tăng cường kết nối cho các thuê bao.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *