Bạc Liêu đặt nhiều kỳ vọng

Rate this post

Do Sở Văn hóa và Thể thao TP. HCM và Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam (NSSK), Hội SK Tp. Được TP.HCM phối hợp tổ chức 2 năm một lần, cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu cải lương (SKCL) Trần Hữu Trang” là cơ hội tranh tài của các nghệ sĩ CL chuyên nghiệp trên cả nước góp phần phát triển bộ môn nghệ thuật này.

Riêng với Bạc Liêu – nơi đang triển khai “Đề án phát triển nghệ thuật SKCL tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2021 – 2025”, hội thi lần này còn là cơ hội cho Nhà hát Cao Văn Lầu, Hội SK tỉnh và các nghệ nhân cầm cọ. cọ xát để xác nhận tên.

Nghệ sĩ Vinh Sơn và nghệ sĩ Như Huỳnh (Nhà hát Cao Văn Lầu) là 2 trong 4 thí sinh miền Tây Nam Bộ được đặc cách vào vòng sơ khảo cuộc thi. Ảnh: CT

Nhiều thách thức

Thành tích của các nghệ sĩ, diễn viên đạt được từ cuộc thi sẽ được Hội NSSK Việt Nam xác nhận, là cơ sở để đề nghị xét bổ sung thành tích nghệ thuật của cá nhân trong việc xét tặng các danh hiệu cao quý do Quốc hội trao tặng. nước tặng. Vì vậy, cuộc thi đòi hỏi sự “cầm cân nảy mực” công bằng và nghiêm minh!

Hội đồng giám khảo với sự góp mặt của nhiều tên tuổi uy tín của SKCL qua nhiều thế hệ. Vòng sơ khảo có 5 thành viên, gồm: Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Trần Ngọc Giàu (Chủ tịch Hội SKĐS TP.HCM, Chủ tịch Hội đồng), NSND Giang Mạnh Hà (Phó Chủ tịch Trung ương Hội SKĐS Việt Nam). , NSND Thoại Miêu, NSƯT Trọng Phúc và NSƯT Quế Trân. Ban giám khảo vòng chung kết gồm: NSƯT Ca Lệ Hồng, NSƯT Thanh Điền, NSƯT Thoại Mỹ, NSƯT Thanh Thanh Hiền.

Ngoài ra, cuộc thi còn có Hội đồng cố vấn nghệ thuật để giúp các thí sinh lựa chọn vai diễn phù hợp. Điểm mới của cuộc thi năm nay là có thêm Hội đồng báo chí gồm 5 nhà báo: Thụy Bình (Báo Sài Gòn Giải Phóng), Thảo Vân (Báo Phụ nữ TP.HCM), Thanh Hiệp (Báo Núi Lao). Đông), Linh Đoàn (Báo Tuổi Trẻ) và Hoàng Kim (Báo Thanh Niên). Ban báo chí sẽ chọn ra hai thí sinh ấn tượng nhất và đang đề xuất thêm giải thưởng cho thí sinh có câu trả lời ứng xử hay nhất.

Hội thi năm nay có 40 thí sinh đăng ký tham gia (TP. Hồ Chí Minh có 28 thí sinh, trong đó có 7 trường hợp đặc biệt; Tây Nam Bộ có 10 thí sinh, trong đó có 4 trường hợp đặc biệt; miền Bắc có 2 thí sinh dự thi, trong đó có 1 trường hợp cá biệt). Vòng sơ khảo được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh và Tp. Cần Thơ để chọn các thí sinh lọt vào vòng chung kết. Nhiều cái tên được khán giả yêu mến góp mặt trong sân chơi này như: NSƯT Công Tâm, NSƯT Lê Trung Thảo, NSƯT Thu Vân, Chuông vàng vọng cổ: Võ Minh Lâm, Nguyễn Minh Trường, Phương Cẩm Ngọc , Japan Nguyen, Nguyen Van Khoi … cho thấy mức độ thử thách trong một chặng lớn của SKCL.

Nghệ sĩ Nhật Thanh (phải) đóng thành công vai Đặng Hiền trong vở Ký ức thanh xuân (đạo diễn Quốc Khánh) để tiến vào vòng chung kết cuộc thi. Ảnh do nhân vật cung cấp

Áp lực và nỗ lực

Huy chương vàng (HC) Giải SKCL chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015 với vai Đào Duy Từ trong vở kịch cùng tên, Nhật Thanh (Hội SK Bạc Liêu) tiếp tục được “đạo diễn Quốc Khánh” cho vào vai. vai Đặng Hiền. trong vở “Ký ức thanh xuân” ở vòng sơ khảo tại TP. Cần Thơ.

Dù thí sinh của mình đã thành công để tiến vào vòng trong nhưng đạo diễn Quốc Khánh vẫn không chủ quan hứa hẹn điều gì ở mùa giải năm nay. Bởi theo đạo diễn, đây là sân chơi lớn hội tụ nhiều yếu tố. Ngay cả hai gương mặt đặc biệt của Bạc Liêu là Vinh Sơn và Như Huỳnh (do từng đoạt HCB mùa trước) cũng sẽ phải chịu rất nhiều áp lực trước tuyên bố của Thoại Mỹ, một trong những giám khảo “sẽ” The thí sinh đạt danh hiệu NSƯT, thí sinh đoạt giải Bạc mùa trước thì khắt khe hơn một chút. Theo nghệ sĩ, các thí sinh đã có nhiều kinh nghiệm và trải qua cuộc thi trước đó nên khi trở lại phải thay đổi, mang đến những điều tốt đẹp hơn, làm sao để những tấm HC được trao xứng đáng.

Tại Bạc Liêu, ngoài thành tích xuất sắc của NSƯT Minh Chiến, các NSƯT còn lại như Ngọc Đợi, Mỹ Hạnh, Giang Tuấn đều đạt danh hiệu từ huy chương Vàng, Bạc cá nhân theo quy định hiện hành. Hội thi đang mở ra cơ hội được phong tặng danh hiệu cao quý SKCL cho các nghệ nhân nói chung và các nghệ nhân Bạc Liêu nói riêng. Được sự quan tâm của tỉnh, sự quan tâm chăm sóc của “ông bầu” trong vai trò cố vấn, đạo diễn, tất yếu cần sự nỗ lực tự thân của mỗi nghệ sĩ Bạc Liêu, đó là sự sáng tạo trong diễn xuất. , tận tâm với vai trò để hoàn thành sứ mệnh của người giữ linh hồn cho SKCL.

CẨM THỦY

Vòng chung kết cuộc thi diễn ra từ ngày 18 đến 22-10, tại Nhà hát CL Trần Hữu Trang; Lễ trao giải dự kiến ​​vào ngày 28 tháng 10. Ban tổ chức sẽ trao 30 huy chương, trong đó có 10 huy chương Vàng, 20 huy chương Bạc gồm các vai: kép hương – đào nương, kép độc – đào nương, kép già – đào mẹ, kép hài – đào hài.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *