Hyundai IONIQ 5 – Xe điện của tương lai

Rate this post

“Hyundai Motor có thể là ‘chú ngựa ô’ ‘trong lĩnh vực ô tô điện”, New York Times bình luận sau một tuần trải nghiệm IONIQ 5 – mẫu ô tô điện đầu tiên của Hyundai trên thị trường thế giới.

Hyundai IONIQ 5 - Xe điện đến từ tương lai - Ảnh 1.

“Với thân xe lấy cảm hứng từ origami, khả năng vận hành vượt trội và công nghệ hàng đầu đẳng cấp, cùng khả năng sạc nhanh nhất so với bất kỳ mẫu xe nào trên thị trường, việc Hyundai ‘đánh bật’ thị trường xe điện đã góp phần giúp hãng xe Hàn Quốc bán được gần 1,5 triệu xe tại Mỹ năm ngoái “, trang này đánh giá.

Nếu bạn thắc mắc về cái tên Ioniq của chiếc xe điện đến từ tương lai này, thì từ IONIQ là sự kết hợp của hai từ Ion (nguyên tử trung hòa về điện) và Unique (độc nhất). Năm 2016, hãng xe Hàn Quốc đã giới thiệu Project IONIQ – một chương trình nghiên cứu và phát triển dài hạn tập trung vào các dòng xe thân thiện với môi trường.

Tất cả các mẫu của dòng IONIQ đều sử dụng cùng một Nền tảng mô-đun E-GMP-Electric-Global, cung cấp công nghệ sạc nhanh tiên tiến. Hyundai cho biết nền tảng này cũng giúp họ thiết kế nội thất xe theo phong cách hiện đại hơn, phù hợp với lối sống số ngày càng phát triển.

Hyundai IONIQ 5 - Xe điện đến từ tương lai - Ảnh 2.

Chấp bút cho Ioniq5 là Sangyup Lee – Giám đốc thiết kế toàn cầu của Hyundai Motor, người đã từng làm việc tại cả Bentley và Volkswagen. Để phục vụ cho dự án này, Hyundai cũng đã “săn lùng” nhiều nhà thiết kế và kỹ sư “ngôi sao” đến từ các thương hiệu cao cấp như Bentley, Audi và BMW.

Chính thức là một chiếc crossover SUV, các đối thủ mục tiêu của IONIQ 5 là Tesla Model Y, Ford Mustang Mach-E, Volkswagen ID.4.

IONIQ 5 chào đón tương lai bằng cách tạo ra một ấn tượng không thể nhầm lẫn với bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào. Nó cũng tránh các mánh lới quảng cáo công khai như một số mẫu xe điện.

Ioniq 5 vẫn sẽ là một chiếc xe đẹp trong 5-10 năm nữa. Ông Sangyup Lee nói: “Mục tiêu cuối cùng là thiết kế vượt thời gian. Ông coi IONIQ là mối liên hệ giữa quá khứ và tương lai của Hyundai.

Hyundai IONIQ 5 - Xe điện đến từ tương lai - Ảnh 3.

Chính thức mở bán toàn cầu từ năm 2021, Hyundai IONIQ 5 đã nhận được hàng loạt giải thưởng danh giá từ tổ chức World Car Awards, bao gồm World Car of the Year 2022 (Xe hơi của năm 2022); Electric Vehicle of the World 2022 (Xe điện thế giới của năm 2022) và Thiết kế xe hơi của thế giới 2022 (Thiết kế xe hơi của năm 2022).

Trong 9 tháng ra mắt tại thị trường Hàn Quốc vào năm 2021, mẫu xe này đạt doanh số hơn 22.671 xe trong khi tại thị trường quốc tế (ngoài Hàn Quốc), doanh số ghi nhận là hơn 43.000 xe.

Tính đến tháng 3 năm 2022, Hyundai đã bán được tổng cộng gần 90.000 chiếc IONIQ 5 trên toàn cầu. Tại “quê hương” Hàn Quốc, đây là mẫu xe điện được ưa chuộng nhất, chiếm hơn 31,5% tổng doanh số bán xe điện tại quốc gia này.

Hyundai IONIQ 5 - Xe điện đến từ tương lai - Ảnh 4.

Ngày 26/4/2022, khoảng một năm sau khi bán ra Hyundai IONIQ 5, Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) đã chính thức đưa “siêu phẩm” IONIQ 5 về Việt Nam trong sự “hú hồn” có phần. đông đảo người dân tham dự sự kiện.

Với nhiều người, đây là lần đầu tiên họ được tận mắt chứng kiến ​​và trải nghiệm một mẫu ô tô điện đẳng cấp quốc tế tại thị trường Việt Nam.

Hyundai IONIQ 5 - Xe điện đến từ tương lai - Ảnh 5.

Trước định hướng tập trung phát triển xe thân thiện với môi trường của Chính phủ, TC Group và đối tác Hyundai Motor đã sớm triển khai nghiên cứu và xây dựng kế hoạch phát triển các loại xe chạy điện, thân thiện với môi trường. Trong kỳ này, TC Group và Hyundai Motor đã lựa chọn sản phẩm IONIQ 5, dòng xe điện cao cấp hiện đang được thị trường toàn cầu đánh giá cao để giới thiệu, mang đến trải nghiệm đột phá mới cho khách hàng Việt Nam. TC Group và Hyundai Motor sẽ lắng nghe phản hồi từ khách hàng và thị trường nhằm tối ưu hóa các phiên bản, hạ tầng trạm sạc trước khi đi vào sản xuất và phân phối kịp thời. trong thời gian sớm nhất ”, HTV cho biết.

Như vậy, dù IONIQ 5 chưa chính thức được mở bán tại thị trường Việt Nam, nhưng người tiêu dùng Việt Nam vẫn có thể trải nghiệm một trong những mẫu xe điện cao cấp nhất thế giới tại các đại lý của HTV, từ đó có cho mình những đánh giá cơ bản về việc sử dụng xe điện.

Hyundai IONIQ 5 - Xe điện đến từ tương lai - Ảnh 6.

Phiên bản IONIQ 5 được giới thiệu ra thị trường Việt Nam sở hữu tất cả những công nghệ tiên tiến nhất của phiên bản quốc tế như cấu trúc điện kép 400V / 800V tiên tiến nhất, cho phép tương thích với bộ sạc nhanh DC. 350kW với tốc độ sạc từ 10 – 80% chỉ trong 18 phút và 56 phút với trạm sạc 50kW để sạc từ 20 – 80%. Nếu sử dụng bộ sạc AC 10,9 kW tiêu chuẩn, bạn chỉ mất 6,6 giờ để sạc đầy 100%.

Xe được trang bị động cơ có công suất 217 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350 Nm được cung cấp bởi một động cơ đặt ở trục sau. Tốc độ tối đa của xe được giới hạn ở mức 185 km / h và khả năng tăng tốc từ 0-100 km / h trong 7,4 giây. Với phản ứng tức thời của động cơ điện, công suất và mô-men xoắn của xe sẽ đạt được ngay từ khi đạp ga. Xe có khả năng đi được quãng đường 450 km trong một lần sạc với điều kiện vận hành bình thường.

Hyundai IONIQ 5 - Xe điện đến từ tương lai - Ảnh 7.

“Tương lai” là cụm từ được sử dụng nhiều nhất khi người ta nhắc đến thiết kế của Ioniq 5. Có thể nói, xe có thiết kế khác biệt hoàn toàn so với các mẫu xe động cơ đốt trong hiện nay của Hyundai. , cũng như hầu hết các dòng máy hiện nay trên thị trường. Do đó, nếu đã từng chiêm ngưỡng chiếc xe này, bạn sẽ dễ dàng nhận ra khi bắt gặp lại nó ở bất cứ đâu.

Ông Sang Yup Lee, Phó chủ tịch Hyundai Motor cho biết: “IONIQ 5 là một tuyên bố thiết kế mang đến một cái nhìn lạc quan về những gì khách hàng có thể mong đợi trong kỷ nguyên xe điện mới”.

Ngoại thất IONIQ 5 được lấy cảm hứng thiết kế từ mẫu Concept 45 với ngôn ngữ thiết kế là Parametric Dynamics. Đây là một cách tiếp cận thiết kế phi truyền thống sử dụng các thuật toán hình học để tối đa hóa công nghệ kỹ thuật số như một yếu tố thiết kế. Thay vì vẽ hoặc phác thảo truyền thống, Parametric Dynamics sử dụng các đường thẳng, khuôn mặt, góc và hình dạng đã được tạo ra thông qua dữ liệu kỹ thuật số để tạo ra một thiết kế cá nhân và táo bạo. đếm chưa từng thấy.

Hyundai IONIQ 5 - Xe điện đến từ tương lai - Ảnh 8.

Trên IONIQ 5, điều này được thể hiện qua các bề mặt sắc cạnh, nắp ca-pô nhẵn và hình dáng vỏ sò mỏng mà theo Hyundai, “giảm thiểu số lượng khe hở giữa các tấm thân xe để tối ưu hóa tính khí động học”, tay lái cửa ẩn và pixel- đèn định hình cho cả phía trước và phía sau là chi tiết nổi bật có thể kể đến. Bánh xe cũng được tối ưu hóa khí động học với kích thước 20 inch.

Điểm nổi bật của IONIQ 5 là thiết kế Parametric Pixel với cụm đèn trước và sau kiểu pixel với các ô sáng. Cụm chi tiết này xuất hiện trên hầu hết các khu vực chiếu sáng của xe: đèn trước, đèn hậu, đèn báo mức năng lượng khi sạc … Parametric Pixel sẽ là bộ nhận diện thương hiệu của IONIQ so với các mẫu xe khác của hãng. Hyundai Motor cũng như các dòng xe điện khác.

IONIQ 5 có kích thước tổng thể của một chiếc SUV tầm trung với các thông số dài x rộng x cao lần lượt là 4.635 x 1.890 x 1.605 (mm), khoảng sáng gầm xe đạt 160 mm. Đáng chú ý, chiều dài cơ sở của IONIQ 5 đạt 3.000 mm, tương đương các mẫu SUV cỡ lớn, giúp bố trí khoang cabin và không gian rộng rãi.

Hyundai IONIQ 5 - Xe điện đến từ tương lai - Ảnh 9.

IONIQ 5 sở hữu không gian nội thất được Hyundai gọi là “Smart Living Space” – không gian thông minh cho cuộc sống chứ không chỉ là cabin xe. Điểm nhấn của nội thất IONIQ là bệ tỳ tay trung tâm di động Universal Island cải tiến có thể trượt khoảng cách hành trình 140mm, giúp hành khách có thêm không gian khi sử dụng xe.

Bảng đồng hồ của Hyundai IONIQ 5 được thiết kế theo phong cách tối giản, loại bỏ các chi tiết thừa, kết hợp với những công nghệ hiện đại hàng đầu. IONIQ 5 được trang bị bộ đôi màn hình 12,3 inch kết nối: màn hình thông tin & giải trí cảm ứng, cài đặt đa chức năng. Xe được trang bị dàn âm thanh Bose cao cấp và các tiêu chuẩn hệ thống giải trí thời thượng nhất hiện nay như Android Auto / Apple Carplay cùng với camera 360 độ.

Sử dụng nền tảng E-GMP, IONIQ 5 được thiết kế nhằm tối ưu hóa không gian nội thất, mang đến trải nghiệm hoàn toàn khác biệt so với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Với bình ắc quy được đặt phẳng trên sàn và chiều dài cơ sở 3.000 mm, không gian nội thất của IONIQ 5 được bố trí thoải mái theo hướng thuận tiện nhất cho người sử dụng.

Bản chất “Không gian sống” của IONIQ 5 thể hiện ở phong cách thiết kế phẳng, với ghế ngồi Futuristic Style mang lại cảm giác mở và thoáng cho cabin khi lái xe. Ngoài ra, ghế lái có gác chân đặt bên dưới giúp người lái thư giãn tốt hơn trong những chuyến hành trình dài mệt mỏi, ghế trước còn có khả năng dịch chuyển tạo độ ngả lưng thoải mái như khoang sau của ô tô. Xe sang trọng cỡ lớn. Không dừng lại ở hàng ghế trước, hàng ghế sau còn có thể kéo về phía trước / sau để tối đa hóa không gian. Tất cả các cài đặt này có thể được điều chỉnh và ghi nhớ thông qua màn hình trung tâm, giúp việc thiết lập và sử dụng dễ dàng hơn bao giờ hết.

Hyundai IONIQ 5 - Xe điện đến từ tương lai - Ảnh 10.

IONIQ 5 sử dụng lẫy chuyển số điện tử tích hợp trên cụm vô lăng để không gian giữa ghế lái và hành khách ngồi bên được kết nối với nhau. Đây là điều chưa từng có trên các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong, tạo nên thiết kế và không gian liền mạch, mang đến sự rộng rãi và thoải mái tối đa.

Bản chất “xanh” của IONIQ 5 không chỉ nằm ở chuyển động không khí thải của xe, mà còn ở các vật liệu tạo nên nội thất của xe. Ghế, tựa đầu, trang trí cửa, sàn và tay vịn của xe đều được làm từ vật liệu tái chế bao gồm chai PET tái chế, sợi thực vật và len tự nhiên. Da nội thất được xử lý sinh thái, bảng điều khiển, công tắc, vô lăng và cửa ra vào sử dụng lớp phủ sinh học đặc biệt chiết xuất từ ​​thực vật.

Ở trạng thái bình thường, IONIQ 5 sẽ có dung tích cốp là 531 lít và nếu gập hết hàng ghế thứ hai, dung tích khoang sau có thể lên đến 1.600 lít.

Một tính năng khiến IONIQ 5 trở nên độc đáo và rất “Sống thông minh” là tính năng Xe tải (V2L). Đây là chức năng giúp xe có thể cung cấp điện cho các thiết bị điện dân dụng thông qua hệ thống ổ cắm của xe. Công suất tối đa của hệ thống này có thể đạt tới 3.600W, đủ cho một dàn âm thanh ngoài trời cỡ trung bình.

Ngoài ra, các chức năng tiêu chuẩn khác như điều hòa tự động, đèn tự động, chìa khóa thông minh khởi động, cửa sổ tời nhìn toàn cảnh, hệ thống hỗ trợ lái 3 chế độ … mang đến một sản phẩm đầy đủ tiện nghi cho các vị trí ngồi.

Hyundai IONIQ 5 - Xe điện đến từ tương lai - Ảnh 11.

Sự ra mắt của Hyundai IONIQ 5 tại Việt Nam giống như một gợi ý của HTV về một “chương mới” của thị trường ô tô, nơi những chiếc xe xanh, thân thiện với môi trường, trang bị công nghệ tiên tiến. tiên tiến nhất thế giới sẽ trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng Việt Nam vẫn cần một thời gian để chuẩn bị cho kỷ nguyên xe điện, và sự ra mắt của những mẫu xe như Hyundai IONIQ 5 là vô cùng quan trọng, đưa người dùng trong nước đến gần hơn với kỷ nguyên mới. ở đó.

Hyundai IONIQ 5 - Xe điện đến từ tương lai - Ảnh 12.

Là “ngôi sao mới” của Hyundai tại hàng loạt thị trường mới trong giai đoạn chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe điện, IONIQ 5 chắc chắn là một trong những “sứ giả” của xe điện trên thị trường. Tại Việt Nam, sự khởi đầu của cuộc chơi mới với sự đầu tư mạnh mẽ và nghiêm túc của Hyundai và TC Group hứa hẹn sẽ giúp thị trường xe điện phát triển bùng nổ trong thời gian tới.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *