‘Đánh thuế nặng đối với những người sở hữu nhiều bất động sản sẽ khiến thị trường suy giảm’

Rate this post

Theo ông Phạm Đức Toàn, Tổng giám đốc EZ Property, nếu đánh thuế nặng đối với người sử dụng nhiều đất, nhiều nhà, đầu cơ đất sẽ khiến thị trường sụt giảm trong khi bất động sản vẫn là ngành có chiếm tỷ trọng cao. lớn trong nền kinh tế.

Chính phủ vừa có tờ trình Quốc hội về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), sau khi tiếp thu ý kiến ​​thẩm tra của các đơn vị liên quan. Đáng chú ý, một trong những điểm mới của dự thảo là quy định mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà, đầu cơ đất, chậm sử dụng, bỏ hoang. Thông tin này ngay lập tức nhận được sự quan tâm lớn của thị trường.

Ông Phạm Đức Toàn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản KKT (EZ Property) cho biết, ý kiến ​​đánh thuế nhóm đối tượng trên đã có từ lâu, nhưng việc triển khai cần có lộ trình và hành lang pháp lý hoàn thiện và chặt chẽ.

Theo ông Toàn, để thực hiện minh bạch thu nhập, giao dịch đất đai phải thông qua ngân hàng và chứng minh thu nhập hợp pháp với số tiền mua bất động sản để tránh rửa tiền.

Ngoài ra, việc đánh thuế theo giá trị tài sản hay số lượng tài sản cũng cần phải rõ ràng, bởi một căn nhà có vị trí đẹp, diện tích lớn có thể bằng hàng chục căn nhà khác về giá trị.

Về vấn đề đánh thuế nhà bỏ hoang, ông Toàn cho rằng sẽ rất khó và mập mờ. Bởi vì, về khung pháp lý để làm được điều này cần dựa trên các luật, nghị định liên quan chứ không phải tự nhiên đưa ra yêu cầu này. Cưỡng chế đánh thuế nhà bỏ hoang là vi phạm quyền tài sản của Luật Dân sự.

“Người dân có quyền sở hữu tài sản của mình và chỉ bị phạt tiền trong trường hợp vi phạm các quy định về quản lý khu đô thị, trật tự xây dựng … trong trường hợp không xây dựng trái phép, chưa hoàn thiện nhà ở. cũng là quyền của họ ”, ông Toàn nói.

Trả lời câu hỏi liệu việc đánh thuế cao đối với người sở hữu nhiều bất động sản có thực sự kiềm chế được đầu cơ, giảm giá nhà đất hay không, ông Toàn khẳng định, giá đất sẽ không giảm, và đầu cơ đất sẽ không thiếu cách “lách luật”. Về đầu cơ, cá thể nhỏ lẻ không đáng kể mà tập trung ở nhóm đầu tư, kinh doanh bất động sản vì thuế chỉ đánh vào cá nhân và doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh thì thực hiện theo Luật Doanh nghiệp. vì vậy bạn không thể đánh.

Cũng theo ông Toàn, nếu đánh thuế người phân lô, bán nền, đầu cơ sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường và nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp vì sẽ xảy ra tranh chấp khi ủy quyền, sang tên. …

Hơn nữa, thuế cao sẽ làm tăng giá bán, giá cho thuê bất động sản, khiến người có nhu cầu mua nhà ở thực khó tiếp cận nhà ở.

Ngoài ra, ông Toàn cũng cho rằng, việc đánh thuế nặng sẽ khiến thị trường sụt giảm trong khi bất động sản vẫn là ngành chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế. Vì vậy, vấn đề này cần thêm thời gian để hoàn thiện khung pháp lý để thực thi hiệu quả.

Chính phủ đã đồng ý về chủ trương giảm thuế đất cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Thông tin đầy đủ về sự kiện: NHẬN XÉT VỀ LUẬT ĐẤT ĐAI

Bộ Tài chính muốn tách quá trình sắp xếp, xử lý nhà ở ra khỏi quá trình cổ phần hóa

Đấu giá đất và đấu thầu dự án: Mercedes hay Lexus cũng phải tuân theo quy định của pháp luật

Đánh thuế người sở hữu nhiều bất động sản, có nhóm đại gia gây sức ép về chính sách

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *