Nữ doanh nhân với khát vọng số hóa nền nông nghiệp châu Phi

Rate this post

Tháng 9 vừa qua, CEO Lilian Uwintwali của Mahwi Tech đã vinh dự nhận giải thưởng ở hạng mục Nhà phát minh công nghệ xuất sắc tại Giải thưởng Nữ doanh nhân nông nghiệp 2022 (WAYA 2022) được tổ chức. ở thủ đô Kigali của Rwandan.

Đây là sự ghi nhận và động viên xứng đáng cho những nỗ lực của nữ doanh nhân này trong việc thúc đẩy chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp tại Rwanda và hướng tới mở rộng hoạt động tại các nước châu Phi.

Uwintwali lớn lên trong một gia đình nông dân. Cha theo học ngành nông nghiệp và “gieo mầm” cho Uwintwali tình yêu nông nghiệp từ nhỏ. Sau giờ học, Uwintwali thường giúp anh chị em của mình công việc đồng áng trong một trang trại nhỏ của gia đình.

Đam mê lĩnh vực công nghệ thông tin, Uwintwali quyết định theo học ngành kỹ thuật phần mềm tại Đại học Rwanda – cơ sở giáo dục đại học lớn nhất ở quốc gia Đông Phi này. Bà sớm nhận thấy nông dân Rwanda rất chăm chỉ, nhưng lại gặp khó khăn trong việc tiêu thụ nông sản hay tìm kiếm thông tin liên quan, trong khi tiềm năng ứng dụng công nghệ hiện đại vào nông nghiệp của quê hương họ. có rất nhiều thứ khác vào thời điểm đó.

Năm 2013, khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cậu sinh viên này đã cùng hai bạn học mày mò lập trình và giới thiệu nền tảng kỹ thuật số thử nghiệm có tên MLIMA, trước khi chính thức đi vào thương mại hóa trong 3 năm. sau đó là thúc đẩy hoạt động thương mại nông sản của đất nước trong tương lai.

Theo Tân Hoa xã, MLIMA đã trở thành một công cụ thiết thực cho nông dân Rwanda khi nó được xây dựng dựa trên nhiều nghiên cứu về những khó khăn mà ngành nông nghiệp của đất nước phải đối mặt và vai trò của công nghệ trong việc giải quyết các vấn đề. những vấn đề đó.

Thông qua MLIMA, nông dân có thể dễ dàng tiếp cận thông tin theo thời gian thực về nhu cầu thị trường, giá cả, khách hàng, bảo hiểm, ngân hàng, kỹ thuật chăn nuôi, mô hình kinh doanh hiệu quả hoặc các dịch vụ khuyến nông khác từ chính phủ. Điểm mạnh của nền tảng này là người dùng chỉ cần sử dụng điện thoại thông thường là có thể quay số tổng đài và nhận hướng dẫn đăng ký dịch vụ mình quan tâm.

Trước đây, hầu hết nông sản được bán cho các đại lý trước khi đến tay người mua hoặc nhà máy sản xuất, do đó giá từ khi sản xuất đến khi lên kệ sẽ chênh lệch đáng kể mà nông dân không có thêm thu nhập. Vì vậy, MLIMA hiện cung cấp dịch vụ giúp hơn 20.000 nông dân loại bỏ người trung gian này.

Ngoài ra, nền tảng còn bao gồm sàn thương mại điện tử để mua bán, đặt hàng nông sản với mọi số lượng với chất lượng đảm bảo. Mặt khác, công ty cũng đang giúp hơn 60 hợp tác xã ở 12 khu vực trên khắp Rwanda số hóa hoạt động của họ và lưu giữ hồ sơ kỹ thuật số về tài chính, sản xuất, bán hàng, cung cấp, cơ sở dữ liệu cơ sở vật chất của các thành viên và trang trại của họ.

Cơ quan Phát triển Rwanda (RDB) trực thuộc chính phủ cho biết, Rwanda có hơn 70% dân số làm nông nghiệp, nhưng chỉ đóng góp khoảng 30% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Trong khi đó, ở nhiều quốc gia khác, tỷ lệ lao động trong lĩnh vực nông nghiệp chỉ chiếm dưới 5% dân số nhưng lại đóng góp tới 40% GDP.

Ông Uwintwali đánh giá, ngành nông nghiệp Rwanda nói riêng và châu Phi nói chung cần có cách làm mới, trong đó khẳng định vai trò của số hóa, sẽ góp phần thúc đẩy ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi tư duy sản xuất và hình thành chuỗi giá trị nông nghiệp hiệu quả . “Sau Rwanda, tôi sẽ đưa MLIMA đến nhiều thị trường khác ở châu Phi. Tôi muốn lục địa này có một vị trí xứng đáng hơn trên bản đồ nông nghiệp thế giới ”, Tân Hoa xã dẫn lời ông Uwintwali.

VĂN Hiếu

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *