Nền kinh tế Ý đối mặt với suy thoái

Rate this post

(TBTCO) – Ý có nguy cơ rơi vào suy thoái. Đây là cảnh báo của Bộ Tài chính nước này đưa ra ngày 3/10 trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế “đất nước hình chiếc ủng” có thể suy giảm trong quý 3 năm nay và đối mặt với dự báo ảm đạm hơn trong quý tới. . năm 2023.

Chú thích ảnh
Một công nhân sắp xếp các hộp đơn đặt hàng tại một trung tâm Amazon ở Ý.

Bộ Tài chính Italy dự báo nền kinh tế nước này có thể co lại trong quý (kết thúc vào ngày 30/9) và xu hướng này có thể tiếp tục trong ít nhất hai quý nữa. Về mặt kỹ thuật, nền kinh tế được cho là rơi vào tình trạng suy thoái khi tăng trưởng kinh tế suy giảm trong 2 quý liên tiếp.

Trước đó, ngày 30/9, Chính phủ sắp mãn nhiệm của Thủ tướng Mario Draghi cho biết nền kinh tế Ý tốt hơn trong 6 tháng đầu năm 2022. Theo đó, tăng trưởng kinh tế trong quý II vừa qua tăng 1,1% so với 0,1% của quý trước. Đây là quý thứ sáu liên tiếp nền kinh tế Ý ghi nhận mức tăng trưởng kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào năm 2020.

Tuy nhiên, dự báo mới nhất của Bộ Tài chính Ý cho rằng tình hình đã thay đổi trong quý III. Cơ quan này dự báo nền kinh tế trong hai quý cuối năm 2022 có thể “co thắt nhẹ” và tiếp tục giảm trong quý đầu năm sau. Nếu dự báo này là chính xác, nền kinh tế Ý sẽ lần đầu tiên suy giảm trong ba quý liên tiếp từ quý IV / 2019 đến quý II / 2020.

Theo báo chí Italia, những nguyên nhân chính cản trở đà tăng trưởng của Italia là giá nhiên liệu tăng và lạm phát leo thang ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất công nghiệp. Thống kê của Viện Thống kê Quốc gia Italy (ISTAT) cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 tăng 8,9% so với cùng kỳ năm ngoái – mức tăng theo tháng mạnh nhất kể từ năm 1983. Được biết thêm kinh doanh và niềm tin của người tiêu dùng cũng bị ảnh hưởng, khiến họ chi tiêu rụt rè hơn.

Những dự báo này được coi là một thách thức đối với chính phủ mới của Ý với tư cách là liên minh trung hữu, trong đó đảng Anh em của Ý (FdI) là nòng cốt, có kế hoạch khởi động một chương trình kích thích kinh tế mới.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *