Phát huy giá trị, tiềm năng của nhiếp ảnh biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc

Rate this post

Để tìm hiểu về vấn đề này, phóng viên Báo Quân đội nhân dân đã có cuộc trò chuyện với nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA), đại biểu Quốc hội khóa XV Trần Thị Thu Đông, Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam.

Phóng viên (PV): Hội NSNA Việt Nam và các ban, bộ, ngành đã tổ chức nhiều cuộc thi, triển lãm ảnh nghệ thuật về chủ đề biển, đảo. Xin ông cho biết mục đích và ý nghĩa của các cuộc thi này?

NSNA Trần Thị Thu Đông: Đề tài biển, đảo luôn là đề tài lớn được giới nhiếp ảnh Việt Nam đặc biệt quan tâm, thể hiện qua việc xuất hiện nhiều tác phẩm về biển, đảo tại các cuộc thi, triển lãm nhiếp ảnh khu vực và toàn quốc, cũng như các triển lãm cá nhân, nhóm. .

Khoảng 5 năm trở lại đây, các cuộc thi, triển lãm ảnh chuyên đề về biển, đảo xuất hiện nhiều hơn. Đáng chú ý là cuộc thi ảnh “Biển, đảo quê hương” do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội NSNA Việt Nam phối hợp tổ chức năm 2018. Cuộc thi nhận được 5.219 tác phẩm. của 849 tác giả đến từ 60 tỉnh, thành phố trong cả nước gửi về dự thi. Từ thành công này, Ban Tuyên giáo Trung ương quyết định tổ chức định kỳ vào các năm chẵn cuộc thi ảnh toàn quốc “Tự hào một dải biên giới”, các năm lẻ tổ chức cuộc thi ảnh toàn quốc “Tổ quốc bên bờ sóng”. “Như vậy, từ nay cứ 2 năm một lần sẽ có cuộc thi ảnh về biển, đảo toàn quốc. Ngoài ra, có nhiều cuộc thi, triển lãm ảnh về biển, đảo do các địa phương, hội nghề nghiệp tổ chức cũng đã nhận được sự được các NSNA trong và ngoài nước hưởng ứng tích cực.

Ý nghĩa lớn nhất của các cuộc thi, triển lãm ảnh về biển, đảo của Tổ quốc là nâng cao lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức về chủ quyền lãnh thổ. Các cuộc thi, triển lãm ảnh về biển, đảo đã cụ thể hóa sinh động chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước là văn học, nghệ thuật góp phần tích cực bảo vệ chủ quyền biên giới, biển, đảo. Các NSNA luôn có ý thức tích cực sáng tác về chủ đề biển, đảo và cảm thấy vinh dự, tự hào nếu có tác phẩm đoạt giải bằng hình thức tôn vinh, tổ chức các cuộc thi, triển lãm về biển, đảo, đảm bảo chuyên môn nghiệp vụ. chuyên nghiệp, khoa học, khách quan.

PV: Anh đánh giá thế nào về hiệu quả và sức lan tỏa của các cuộc thi, triển lãm ảnh nghệ thuật về chủ đề biển đảo?

NSNA Trần Thị Thu Đông: Hiệu quả và sức lan tỏa của các cuộc thi, triển lãm ảnh về chủ đề biển, đảo được người sáng tạo và người nhận ảnh đánh giá cao. Hàng năm, Hải quân đều tạo điều kiện thuận lợi cho các NSNA ra đảo, họ đều rất hào hứng tham gia các chuyến công tác. Ai chưa đến Trường Sa, nhà giàn thì tự đóng góp công sức, kinh phí thành lập nhóm sáng tạo đi thâm nhập thực tế vùng ven biển để có được những bức ảnh đẹp, mang hơi thở cuộc sống miền biển. Vì vậy, mỗi khi các cơ quan tổ chức cuộc thi ảnh về biển, đảo, số lượng tác phẩm gửi về lên tới hàng nghìn tác phẩm.

Mỗi cuộc thi ảnh tổ chức trưng bày các tác phẩm được chọn vào vòng triển lãm và các tác giả đoạt giải. Ban tổ chức cuộc thi ảnh “Biển, đảo quê hương” lần thứ nhất đã chọn địa điểm trưng bày công khai thu hút đông đảo người xem như Hà Nội, phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM), Đại Nội. Huế, Ninh Bình … Công chúng trong nước và du khách quốc tế dừng chân thật lâu để chiêm ngưỡng những bức tranh đẹp về biển, đảo Việt Nam. Nhiều người ngạc nhiên vì đã từng đi du lịch đảo Cô Tô, bờ biển Đà Nẵng, vịnh Xuân Đài,… nhưng không hiểu làm cách nào mà các NSNA lại chụp được những khoảnh khắc đẹp mê hồn về phong cảnh, con người. hòa nhã, thân thiện khiến họ muốn quay lại khám phá.

PV: Thực tế trong giới nhiếp ảnh vẫn còn hiện tượng trùng lặp ý tưởng, thậm chí bắt chước nhau, tính sáng tạo chưa cao. Vậy, để nâng cao chất lượng các sáng tác về đề tài biển, đảo, công tác tổ chức sáng tác, xét chọn và trao giải được tiến hành như thế nào, thưa bà?

NSNA Trần Thị Thu Đông: Đúng là trong thế giới nhiếp ảnh ngày nay có hiện tượng trùng lặp ý tưởng, thậm chí một số ít bắt chước nhau. Điều này có nguyên nhân khách quan là các NSNA thường đi sáng tác cùng nhau, ở cùng biển đảo nên việc trùng lặp về đề tài, bối cảnh, nhân vật… là không thể tránh khỏi. Chỉ có một số ít người cầm máy chưa giỏi, chưa đầu tư sáng tạo hoặc quá ấn tượng với tác phẩm của người đi trước nên bắt chước làm theo.

Nhiều chủ đề, cách thể hiện trong tác phẩm được lặp lại trong các cuộc thi nên Ban giám khảo sẽ không chấm điểm cao cho những tác phẩm có cùng ý tưởng, chủ đề và phong cách với các tác phẩm đoạt giải trước. Vì vậy, có những tác phẩm với cách tiếp cận mới, đề tài mới nhưng chất lượng nghệ thuật không bằng một số tác phẩm ảnh tương tự như những tác phẩm đã từng triển lãm khiến dư luận không khỏi phàn nàn tại sao nhiều tác phẩm đẹp đến vậy. đã không giành được giải thưởng.

Hội NSNA Việt Nam đã bàn bạc, tìm cách khắc phục tình trạng này bằng nhiều biện pháp như: Tăng cường đào tạo nâng cao tay nghề cho các NSNA; đề nghị các cơ quan, đơn vị hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sáng tác của NSNA ở những nơi khó tiếp cận; đòi hỏi thời gian để tạo ra các tác phẩm mới khuyến khích bạn sáng tạo.

PV: Mới đây, các cơ quan chức năng đã cho ra mắt triển lãm thực tế ảo “Tổ quốc bên bờ sóng”, đáp ứng nhu cầu thưởng thức những tác phẩm mới, hiện đại, phù hợp với giới trẻ. Xin ông cho biết một số kế hoạch tiếp theo để phong trào sáng tác, quảng bá nhiếp ảnh về biển, đảo quê hương tiếp tục có những chuyển biến tích cực?

NSNA Trần Thị Thu Đông: Thời gian tới, Hội NSNA Việt Nam tiếp tục duy trì việc mở các trại sáng tác và tổ chức các chuyến đi thực tế nhằm thúc đẩy phong trào sáng tác ảnh về biển, đảo. Do tiềm lực còn hạn chế nên Hội ý thức được rằng sự hỗ trợ hiện nay cũng khó bù đắp được công sức và kinh phí mà các NSNA tâm huyết, sáng tạo bỏ ra. Vì vậy, thời gian tới, Hội sẽ tích cực xã hội hóa một số hoạt động, tăng cường kết nối với các ban, bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp để hỗ trợ các NSNA tìm đầu ra cho tác phẩm, tái tạo thế mạnh. nhân công.

Thời gian tới, Hội sẽ xây dựng không gian sáng tạo và triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam; trong đó chúng tôi rất mong muốn tạo sự giao lưu, kết nối để thương mại hóa các tác phẩm, trong đó có các tác phẩm về biển, đảo. Nguồn hình ảnh qua các cuộc thi về biển đảo rất lớn và nhu cầu sử dụng hình ảnh của các tổ chức, cá nhân cũng rất cao. Thực tế, nhiều vùng biển, đảo đã được du khách, du lịch biết đến qua những bức ảnh tuyệt đẹp do các nhiếp ảnh gia tạo ra. Tác phẩm ảnh biển, đảo ngoài giá trị tuyên truyền về nhiệm vụ chính trị còn có hiệu quả kinh tế cao, mấu chốt là cách kết nối, khai thác hiệu quả.

Hội NSNA Việt Nam sẽ đề xuất với Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức cuộc thi ảnh toàn quốc “Tổ quốc trên sóng” tại nhiều địa phương, nhất là 28 tỉnh, thành phố ven biển. Ngoài những địa điểm được Ban Tuyên giáo Trung ương lựa chọn, đề nghị các địa phương tổ chức triển lãm tại các địa điểm công cộng để tăng hiệu quả tuyên truyền đến công chúng.

PV: Xin chân thành cảm ơn!

TRẦN HOÀNG HOÀNG (thực hiện)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *