Luxshare và Goertek tăng như vũ bão, “đe dọa” thị phần của Foxconn

Rate this post

Trong báo cáo gửi khách hàng ngày 21/9, các nhà phân tích của JP Morgan dự báo Việt Nam sẽ đóng góp 20% tổng sản lượng iPad và Apple Watch, 5% MacBook và 65% AirPods vào năm 2025.

“Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm sản xuất linh kiện và dịch vụ sản xuất điện tử (EMS) cho các sản phẩm khối lượng nhỏ (Apple Watch, Mac, iPad) và đang trở thành trung tâm sản xuất AirPods. chính, ”báo cáo của JP Morgan viết.

Big3 đưa Apple vào Việt Nam: Luxshare và Goertek tăng như vũ bão,

Tại Việt Nam, các nhà sản xuất gia công phần mềm Big3 cho Apple bao gồm Foxconn, Luxshare và Goertek. Nếu Foxconn (Tập đoàn Khoa học Công nghệ Hồng Hải) thường được gọi là nhà lắp ráp iPhone của Apple thì Luxshare và GoerTek thường được biết đến là công ty sản xuất Airpods cho Apple.

Đầu tư vào Việt Nam trước Goertek và Luxshare, Foxconn có doanh thu cao nhất trong Big3, nhưng tốc độ phát triển của Luxshare và Goertek mới thực sự “đáng nể”. Đặc biệt là Luxshare khi doanh thu trong 3 năm 2019 – 2021 đều tăng trưởng 3 con số đến năm 2021 vượt qua Goertek.

Big3 đưa Apple vào Việt Nam: Luxshare và Goertek tăng như vũ bão,

Foxconn tăng gấp đôi số nhà máy tại Việt Nam trong vòng 3 năm

Foxconn có mặt tại Việt Nam từ rất sớm. Từ tháng 1 năm 2007, ngay sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Foxconn đã khai trương công ty đầu tiên – Công ty TNHH. Funing Precision Component đặt tại Khu công nghiệp Quế Võ (Bắc Ninh).

Sau 1 tháng, thành viên thứ 2 là Công ty TNHH Fuhong Linh kiện chính xác được thành lập, đặt tại Khu công nghiệp Đình Trám (Bắc Giang). Funing đăng ký sản xuất các sản phẩm và thiết bị điện tử viễn thông, trong khi Fuhong sản xuất linh kiện điện tử.

Mãi đến 8 năm sau, năm 2015, thành viên thứ 3 là Công ty TNHH. Cánh mới Liên tuyến mới ra đời, tiếp tục chọn Bắc Giang làm nơi “cư ngụ”. Khu công nghiệp Vân Trung là nơi sản xuất, lắp ráp và kinh doanh linh kiện điện tử của New Wing.

Tuy nhiên, trong vòng 3 năm 2019 – 2021, Foxconn liên tục mở thêm 3 công ty mới là Công nghệ Đội cạnh tranh (Quảng Ninh), Công nghệ Fukang (Bắc Giang) và Công nghệ Chính xác Fuyu (Bắc Giang), tăng gấp đôi số lượng thành viên. thành viên tại Việt Nam tăng lên 6.

Đến năm 2021, Fuyu đóng góp 1 tỷ USD vào doanh thu của Foxconn Việt Nam và Đội thi đấu Công nghệ mang lại hơn 4.300 tỷ đồng. Fukang (xây dựng với mục tiêu sản xuất Macbook, iPad) mới thành lập đầu năm 2021 nên chưa phát sinh doanh thu.

Quá trình tăng vốn vào Việt Nam của Foxconn đã đi kèm với sự tăng trưởng mạnh mẽ. Nếu như năm 2016, doanh thu của Foxconn tại Việt Nam chưa đến 39.000 tỷ đồng thì đến năm 2021, doanh thu đã tăng lên gần 128.000 tỷ đồng (tương đương hơn 5,5 tỷ USD).

Trong đó, Fuhong và Funing đóng góp nhiều nhất.

Big3 đưa Apple vào Việt Nam: Luxshare và Goertek tăng như vũ bão,

Tính đến đầu năm 2021, Foxconn đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào Việt Nam và mới đây cho biết có thể rót thêm 300 triệu USD vào nhà máy tại Khu công nghiệp Quang Châu – nơi đặt nhà máy. Fukang đang xây dựng. Việc Foxconn có kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam cũng trùng với thông tin mà Nikkei Asia đưa ra mới đây về việc Apple đàm phán lần đầu tiên đưa sản phẩm Apple Watch và laptop Macbook vào sản xuất. Được sản xuất tại việt nam.

Luxshare ICT – Đến muộn, tăng nhanh nhất

Là doanh nghiệp mới nhất đến Việt Nam, năm 2016, Luxshare đã khai trương công ty đầu tiên tại khu công nghiệp Quang Châu (Bắc Giang). Đến năm 2019 chỉ có 3 nhà máy nữa được xây dựng trong khu công nghiệp Vân Trung (Bắc Giang) và VSIP Nghệ An. Do đó, từ năm 2017 – 2019, doanh thu của Luxshare Việt Nam chỉ đến từ nhà máy tại Quang Châu. Từ năm 2020, khi nhà máy tại Vân Trung tạo ra doanh thu và đóng góp hơn 27.800 tỷ đồng, kết quả của Luxshare bắt đầu tăng vọt.

Năm 2021, mỗi nhà máy này sẽ tiếp tục tạo ra hơn 40.000 tỷ đồng và hơn 4.000 tỷ đồng từ nhà máy Nghệ An, giúp Luxshare Việt Nam đạt doanh thu 90.261 tỷ đồng (gần 4 tỷ USD), tăng 130% và vượt qua Goertek. .

Được mệnh danh là “Foxconn bé nhỏ”, sự tăng trưởng liên tục 3 con số của Luxshare được cho là sẽ gây áp lực lên kế hoạch doanh thu 10 tỷ USD của Foxconn.

Big3 đưa Apple vào Việt Nam: Luxshare và Goertek tăng như vũ bão,

Goertek lần đầu tiên nhảy vọt về phía trước để sản xuất Airpods bên ngoài Trung Quốc

Dù chỉ có 2 nhà máy tại Khu công nghiệp Quế Võ (Bắc Ninh) nhưng đến năm 2021, doanh thu của Goertek tại Việt Nam đã lên tới hơn 3,3 tỷ USD. Trong đó, Công ty TNHH Goertek Vina là công ty đầu tiên, được thành lập vào năm 2013 và là nguồn doanh thu duy nhất.

Năm 2019, Nikkei đưa tin Công ty GoerTek của Trung Quốc sẽ bắt đầu thử nghiệm sản xuất Airpods thế hệ mới tại nhà máy ở miền Bắc Việt Nam vào mùa hè. Động thái này đánh dấu việc sản xuất tai nghe không dây đầu tiên của Apple bên ngoài Trung Quốc.

Cho đến năm 2020, khi Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ Goertek Vina đi vào hoạt động, hoạt động sản xuất của Goertek tại Việt Nam sẽ được “tập trung” tại đây.

Kết quả là doanh thu của Goertek Vina Khoa học và Công nghệ tăng vọt trong khi doanh thu của Goertek Vina giảm dần và sau đó giảm mạnh xuống còn hơn 2.000 tỷ vào năm 2021.

Big3 đưa Apple vào Việt Nam: Luxshare và Goertek tăng như vũ bão,

Tháng 3/2022, Goertek Vina tiếp tục mở rộng đầu tư lên hơn 305 triệu USD tại Bắc Ninh, nâng tổng vốn đầu tư của Goertek Vina tại tỉnh Bắc Ninh lên hơn 565 triệu USD.

Thông tin từ Gortek cho biết, tính đến hết tháng 2 đầu năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp của Công ty đạt gần 400 triệu USD, doanh thu đạt trên 450 triệu USD, giá trị xuất khẩu đạt trên 487 triệu USD, sử dụng 27.881 lao động thường xuyên.

Các sản phẩm chủ yếu được sản xuất tại tỉnh Bắc Ninh để cung cấp cho các tập đoàn lớn như tai nghe và tai nghe không dây, hệ thống điện thoại hội nghị trực tuyến, tai nghe VR, Flycam, đồng. đồng hồ thông minh, bảng PCBA và các loại sản phẩm âm thanh đa phương tiện khác.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *