Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 40-2022

Rate this post

Sau hơn một năm sửa đổi với 7 bản dự thảo, ngày 16/9/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định 65/2022 / NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 153 về phát hành trái phiếu riêng lẻ. gọi tắt là Nghị định 65).

Bước đầu, Nghị định 65 được các chuyên gia đánh giá là hướng đi đúng đắn và phù hợp với thông lệ quốc tế về trái phiếu doanh nghiệp, góp phần giải quyết những bất cập, hạn chế của thị trường trong thời gian qua. Đây là bước ngoặt với kỳ vọng đưa kênh gọi vốn trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ theo hướng bền vững, đảm bảo quyền lợi của các chủ thể tham gia thị trường, đặc biệt là cộng đồng các nhà đầu tư nhỏ lẻ, dễ bị tổn thương. dễ bị ảnh hưởng bởi hành vi thiếu minh bạch và gian dối của một số nhà xuất bản.

Để thấy rõ hơn tác động của Nghị định 65 tới thị trường trái phiếu doanh nghiệp sắp tới, trong vai trò cầu nối truyền thông chính sách đến thị trường, trong số báo sáng thứ Hai, ngày 3/10/2022, Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy sẽ chi tiêu Tiêu điểm: “Bước ngoặt của thị trường trái phiếu doanh nghiệp sau Nghị định 65/2022 / NĐ-CP” với giải thích từ các chuyên gia và cơ quan quản lý về các chủ đề nóng như:

-> Đâu là rào cản kỹ thuật để nâng cao tiêu chuẩn của các nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp?

-> Làm thế nào để đánh giá rủi ro vỡ nợ kỹ thuật đối với trái phiếu doanh nghiệp khi đáo hạn trong tương lai gần?g vào năm 2022 và 2023?

->Mở cửa tham gia thị trường cho các chủ thể trong nước như quỹ đầu tư, công ty quản lý quỹ, quỹ hưu trí và nhà đầu tư nước ngoài với tư cách là nhà đầu tư, nhà phân phối, nhà quản lý danh mục thứ tư… ở mức độ nào?

Bao gồm các bài viết:

– Thêm biển báo và vạch kẻ làn đường cho “đường cao tốc” trái phiếu doanh nghiệp. Sau hơn một năm sửa đổi với 7 bản dự thảo, ngày 16/9, Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định 65/2022 / NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 153 về phát hành trái phiếu riêng lẻ. Nghị định 65). Mặc dù chưa được đưa vào thực hiện nhưng nghị định này đang được thị trường đón nhận một cách khá tích cực. (Đào Hùng – Phan Linh – Ánh Tuyết).

– “Hạn hán chờ mưa” từ một nghị định. Trong 9 tháng qua, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã sụt giảm nghiêm trọng sau những hành động cứng rắn của các cơ quan quản lý và thực thi pháp luật. Tạo sân chơi mới công bằng, minh bạch, hạn chế tối đa tình trạng “lừa” nhà đầu tư cá nhân bằng thông tin mập mờ; Phân biệt rõ “vàng thau lẫn lộn” giữa các tổ chức phát hành, Bộ Tài chính đã phải 7 lần sửa đổi dự thảo Nghị định 65 sửa đổi Nghị định 153 về phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, trước khi được Chính phủ thông qua. củ hành. Các chuyên gia cho rằng nghị định mới sẽ mở ra một “đại lộ” cho thị trường vốn, nhưng kết quả ra sao thì vẫn phải chờ phản ứng từ thị trường … (Tuyết nhẹ).

– Doanh nghiệp luân chuyển nguồn trái phiếu đáo hạn. Sau một số tranh cãi liên quan đến vấn đề pháp lý, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang được “phanh” gấp, lượng trái phiếu phát hành mới sụt giảm nghiêm trọng. Không chỉ các chuyên gia, nhà phân tích mà Bộ Tài chính cũng phát đi những thông điệp cảnh báo và dự đoán giải pháp trong trường hợp vỡ nợ dây chuyền. P / v Ông Nguyễn Minh Tuấn, Tổng Giám đốc AFA Capital. (Đào Hùng).

– Trái phiếu doanh nghiệp: Không thể “tham lam bỏ mâm”. Các công ty bất động sản, những người chơi chính trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đang vô cùng lo lắng vì nhu cầu trái phiếu sẽ giảm, việc huy động vốn khó khăn hơn sau khi Nghị định 65/2022 / NĐ-CP được ban hành. củ hành. Tuy nhiên, một số tổ chức trung gian khác như công ty chứng khoán, tổ chức xếp hạng tín nhiệm chia sẻ rằng thị trường trái phiếu doanh nghiệp trước mắt sẽ trầm lắng nhưng về dài hạn sẽ thu hút nhiều tổ chức tài chính phi lợi nhuận. các ngân hàng tham gia, giúp thị trường giữ được tốc độ tăng trưởng. (Phan Linh).

Trái phiếu công ty riêng lẻ: Đầu tiên là bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư. Nghị định 65/2022 / NĐ-CP mới ban hành quy định về chào bán và kinh doanh trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ (Nghị định 65) đang thu hút nhiều sự quan tâm của thị trường. Sửa đổi bổ sung nhằm lành mạnh hóa thị trường, định hướng thị trường phát triển bền vững. Tuy nhiên, dư luận lại ít quan tâm đến việc bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư. (GS. Võ Đình Trí, Giảng viên Đại học Kinh tế TP.HCM, Trường Kinh doanh IPAG (Paris) và AVSE Global).

Cùng nhiều chuyên mục hấp dẫn khác:

* / Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 9 và 9 tháng sẽ được phản ánh qua loạt bài viết như:

Tăng trưởng GDP cả năm dự kiến ​​đạt 7,5-8%. Với mức tăng trưởng cao đạt được trong quý III / 2022, GDP cả năm dự kiến ​​đạt 7,5-8% khi kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn tiếp tục ổn định và xu hướng phục hồi ngày càng tăng. xa lạ. (Đặng Hương – Lê Hạnh Mai).

Xuất khẩu 3 tháng cuối năm: Việc duy trì tốc độ tăng trưởng gặp nhiều thách thức. Trong 9 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 282,52 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là kết quả khả quan trong bối cảnh hoạt động thương mại toàn cầu đang chậm lại. Dự báo những tháng cuối năm, việc duy trì tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sẽ gặp nhiều thách thức khi nhu cầu từ các thị trường nhập khẩu bị ảnh hưởng bởi lạm phát và suy thoái. (Mh Duc).

– Sản xuất công nghiệp vẫn “giữ nhịp” tăng trưởng. Trong 9 tháng đầu năm 2022, sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng tích cực, trong đó, lĩnh vực chế biến, chế tạo vẫn giữ vai trò “nhạc trưởng” giữ nhịp cho toàn ngành, đồng thời là ngành dẫn đầu về doanh thu. . thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Đây là điều tích cực trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi sau 2 năm trì trệ do dịch Covid-19. (Huyền Vy).

– Bình ổn giá cả, kiềm chế lạm phát những tháng cuối năm. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, việc ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế. 9 tháng đầu năm 2022. Tuy nhiên, Tổng cục Thống kê cho rằng áp lực lạm phát trong những tháng còn lại của năm vẫn còn. (Vũ Khuê).

Tận dụng cơ hội để đón dòng vốn đầu tư nước ngoài. Để Việt Nam trở thành “điểm” thu hút đầu tư nước ngoài như dự đoán của các tổ chức quốc tế, Việt Nam cần sẵn sàng về nguồn lực đất đai, con người, cơ sở hạ tầng cũng như tiếp tục cải cách thể chế. , cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. (Anh Nhi).

* / Cùng các bài viết phản ánh những bản tin kinh tế tuần qua, gồm:

-Tác dụng của Quỹ bình ổn giá xăng dầu tại Việt Nam. (Phạm Minh Thùy).

– Đẩy nhanh “áp lực” giải ngân cuối năm trong lĩnh vực giao thông. Bộ GTVT đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ giải ngân khoảng 23.300 tỷ đồng, bằng 46,3% kế hoạch vốn đầu tư công chỉ trong 4 tháng. Áp lực càng lớn đối với ngành khi hàng loạt dự án trọng điểm cần được khởi công và hoàn thành đúng tiến độ vào cuối năm… (Anh Tú).

– Luật chồng chéo và mâu thuẫn: Cản trở bất động sản phát triển. Tại hội thảo lấy ý kiến ​​về dự thảo một số luật (sửa đổi) liên quan đến bất động sản mới đây, nhiều chuyên gia cho rằng giữa các luật có những quy định mâu thuẫn, chồng chéo. Từ đó gây khó khăn, thậm chí đình trệ hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, nội dung sửa đổi của các dự thảo luật vẫn chưa cho thấy tín hiệu để xóa bỏ tình trạng này. (Phan Nam).

– Nỗ lực gỡ “thẻ vàng” thủy sản còn nhiều khó khăn. Khắc phục những tồn tại, hạn chế về đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) luôn là vấn đề nhức nhối của ngành thủy sản trong nhiều năm qua. Theo Bộ NN & PTNT, đến nay, 95% tàu cá đã được lắp thiết bị giám sát hành trình, nhưng nỗ lực gỡ “thẻ vàng” của Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn và còn nhiều nguy hiểm. phải nhận “thẻ đỏ”. Tại sao lại như vậy? (Chu Khôi).

– Quyền sở hữu trí tuệ bị xâm phạm, doanh nghiệp nội dung số bị thiệt hại. Các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp nội dung số với nguồn lực hạn chế, nếu không chú trọng bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và thương hiệu ngay từ đầu, thì khi bước ra thị trường toàn cầu, chỉ cần một trường hợp vi phạm bản quyền. , cạnh tranh không lành mạnh, liên quan đến kiện tụng pháp lý, có thể mất khả năng phản hồi, duy trì hoạt động. “Chờ phạt thì má đã sưng”, khi doanh nghiệp phải tranh chấp quyền lợi, không chỉ tốn kém tiền bạc, nguồn lực mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh, thiệt hại đủ đường. (Ơ Anh).

– Triển vọng xấu từ sự trượt giá của đồng nhân dân tệ? Việc đồng nhân dân tệ liên tiếp giảm xuống đáy hơn một thập kỷ so với đồng USD cho thấy triển vọng xấu đi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Trong bối cảnh Bắc Kinh nới lỏng chính sách hỗ trợ tăng trưởng và các dự báo về kinh tế Trung Quốc trong năm nay đều bị cắt giảm, mọi cảnh báo từ Ngân hàng Trung ương nước này (PBOC) đối với hoạt động đặt cược vào việc phá giá đồng Nhân dân tệ khó có tác dụng. (An Huy).

Tìm đường cho bưởi Việt Nam vào thị trường khó tính. Tiềm năng xuất khẩu bưởi sang các thị trường lớn và khó tính như Hoa Kỳ, Châu Âu hay Nhật Bản còn rất nhiều nhưng để tiến sâu hơn, các doanh nghiệp Việt Nam cần có những bước đi vững chắc, tìm hiểu kỹ và tuân thủ các quy định của nước nhập khẩu. . (Vũ Khuê).

– TCuộc cách mạng trang kỹ thuật số đã mở đầu cho cuộc cách mạng văn hóa tiêu dùng. Thời trang kỹ thuật số là quần áo được tạo ra bằng công nghệ máy tính và phần mềm 3D. Không có sản phẩm vật lý nào, chúng tồn tại trong các tệp kỹ thuật số trực tuyến, dựa vào thực tế tăng cường (AR) và các công nghệ khác để đạt được hiệu ứng hình ảnh khi “mặc”. (Vầng trăng sáng).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *