2022 mà vẫn ngoan cố mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ

Rate this post

Các dòng máy iPhone đã qua sử dụng thực sự rất lâu, đến nay số lượng người dùng iPhone 7, iPhone 8 vẫn không hề ít bởi chúng vẫn được nâng cấp lên hầu hết các hệ điều hành mới nhất, giao diện vẫn mượt mà, sử dụng đủ các ứng dụng. mượt mà và đặc biệt là camera chụp khá đẹp trong hầu hết các điều kiện ánh sáng.

2022 mà vẫn ngoan cố mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Ảnh 1.

IPhone cũ chụp ảnh rất đẹp, nhưng cũ tới 9 năm như iPhone 5C thì sao?

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn đang sử dụng iPhone 5C 9 năm tuổi thì sao? Tôi đã mang theo chiếc iPhone 5C của mình và thử sử dụng nó để chụp ảnh trong chuyến du lịch Đà Nẵng và kết quả hoàn toàn bất ngờ. Hóa ra, chất lượng hình ảnh của máy ảnh vẫn cực kỳ tốt, ngay cả theo các tiêu chuẩn hiện hành về độ chi tiết và màu sắc. Bằng chứng là bộ ảnh dưới đây, tất cả đều được chụp bằng iPhone 5C, chỉnh màu đơn giản bằng ứng dụng RNI.

2022 mà vẫn ngoan cố mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Ảnh 2.

Camera của iPhone 5C có phần cứng kém hơn camera trước các thiết bị Android giá rẻ hiện nay: Từ độ phân giải 8MP, khẩu độ f / 2.8 đến kích thước cảm biến 1 / 3.2 inch.

Điều mình thích nhất ở camera của iPhone 5C là chất lượng ảnh rất thật, thậm chí theo tiêu chuẩn ngày nay có thể nói là quá “thô”. Chỉ cần phóng to một chút, bạn có thể thấy rõ nhiễu xuất hiện xuyên suốt bức ảnh kể cả vào ban ngày.

2022 mà vẫn ngoan cố mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Ảnh 3.

Ảnh chụp từ iPhone 5C có hiện tượng nhiễu, nhưng màu sắc trung thực và độ chi tiết gần như tuyệt đối đến từng pixel – điều quan trọng khi bạn muốn chỉnh sửa ảnh chuyên sâu hơn.

Tuy nhiên, đây cũng là một ưu điểm vì nhờ ảnh thô nên các chi tiết được giữ nguyên gần như 100%, sắc nét đến từng điểm ảnh. Loại chi tiết này giống trên máy ảnh chuyên nghiệp hơn, người dùng tùy ý loại bỏ nhiễu chứ không để máy xử lý trước bằng phần mềm.

Ngoài ra, máy thể hiện màu sắc cực tốt, thiên về trung thực, hơi ngả vàng và cực kỳ “sặc sỡ” khi sử dụng các bộ lọc trong RNI hoặc VSCO. Nguyên nhân chính cũng là do các nhà phát triển ứng dụng thường sử dụng iPhone để tạo và tối ưu hóa chất lượng của bộ lọc màu đó.

2022 mà vẫn ngoan cố mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Ảnh 4.

Ảnh được chụp vào một ngày nắng đẹp ở Đà Nẵng, màu sắc cực kỳ đầy đặn, chất lượng ảnh rõ nét dù ống kính chỉ làm bằng nhựa và rất cũ.

2022 rồi vẫn ngoan cố mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Ảnh 5.

Không có camera góc siêu rộng nên tôi đã phải sử dụng tính năng chụp toàn cảnh, rất may là thuật toán ghép ảnh vẫn rất tốt với những cảnh tĩnh như thế này.

2022 rồi vẫn ngoan cố mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Ảnh 6.

Khi trời u ám, màu sắc trở nên tối hơn nhưng được lưu hoàn toàn qua lớp lọc màu của RNI.

2022 mà vẫn ngoan cố mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Ảnh 7.

iPhone 5C không sử dụng bất kỳ thuật toán AI nào để tăng HDR cho ảnh. Thay vào đó, phương pháp ghép HDR truyền thống là chụp 3 bức ảnh và sau đó ghép chúng lại với nhau. Nếu bạn giữ chắc tay, bức tranh sẽ như thế này….

2022 mà vẫn ngoan cố mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Ảnh 8.

Nếu không, hình ảnh thu được vừa rung vừa loang lổ khi có sự chênh lệch ánh sáng mạnh.

2022 mà vẫn ngoan cố mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Ảnh 9.

Một ví dụ khác về hiện tượng nhòe ảnh do chụp HDR kiểu cũ. Tuy nhiên, khi được phủ một lớp kính lọc màu, cảm giác như chụp máy phim và có độ rung tự nhiên thực sự.

Đặc biệt đẹp khi sử dụng iPhone 5C để chụp ảnh vào những ngày nắng. Màu sắc hiển thị rõ ràng, nếu chỉ xem trên màn hình nhỏ, nhiều người sẽ nghĩ rằng phải chụp bằng máy ảnh mới hiện đại. Khả năng chụp ảnh cận cảnh của máy cũng rất tốt, lấy nét chậm nhưng độ tương phản ít bị lệch, xóa phông với khẩu độ f / 2.8 tuy hơi nhỏ nhưng đủ để tách vật thể ra khỏi hậu cảnh, cộng cách xử lý chi tiết. Chân thực, sắc nét từng chi tiết nhỏ bắt mắt ngay cả trên màn hình máy tính lớn.

2022 mà vẫn ngoan cố mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Ảnh 10.

Khả năng chụp cận cảnh, hoa lá của iPhone 5C rất tốt vì chi tiết sắc nét, màu sắc trung thực, không bị bẹt hay lệch cân bằng trắng.

2022 mà vẫn ngoan cố mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Ảnh 11.

Góc nhìn 33mm cũng ít bị biến dạng hơn so với các điện thoại ngày nay. Camera của iPhone 5C có thể được coi là sử dụng zoom quang học 1,4x so với iPhone 14 mới ra mắt.

2022 rồi vẫn ngoan cố mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Ảnh 12.

Khẩu độ nhỏ nên xóa phông đôi chút nhưng máy vẫn bù lại khả năng lấy nét gần, chính xác và không bị chi tiết.

Ảnh chụp đủ sáng nhưng quá khó để ép iPhone 5C chụp trong điều kiện thiếu sáng. Mình chụp thử vài tấm khi trời tối ở Hội An, chất lượng ảnh vẫn không tệ vì ánh sáng sặc sỡ từ đèn lồng nhìn đẹp, nhưng khi quay lại Đà Nẵng để chụp cầu Rồng phun lửa thì bị. đã khó. có thể chấp nhận được. Ảnh chụp bị mờ 100% do máy giảm tốc độ màn trập xuống 1 / 15s và không có chống rung OIS hoặc sử dụng chân máy. Chỉ cần thử so sánh hình ảnh với một chiếc điện thoại Android tầm trung của năm 2021 bạn sẽ thấy sự khác biệt một trời một vực.

2022 rồi vẫn ngoan cố mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Ảnh 13.

IPhone 5C luôn đo độ phơi sáng quá cao so với thực tế và chỉ cần vài thao tác giảm EV là có thể cho ra những bức ảnh có màu sắc và độ sáng bắt mắt.

2022 mà vẫn ngoan cố mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Ảnh 14.

Các vùng tối có thể hơi quá tối vì dải động kém, nhưng màu sắc và chi tiết không tệ.

2022 rồi vẫn ngoan cố mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Ảnh 15.

Tuy nhiên, khi trời tối hoàn toàn và ít ánh sáng, ảnh chụp ra rất dễ bị rung, nhiễu hạt dày đặc, mặc dù màu sắc vẫn đủ chính xác.

2022 rồi vẫn ngoan cố mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Ảnh 16.

Cầu Tình yêu trở nên tối om, mất hết vẻ lung linh dưới ống kính iPhone 5C.

So sánh ảnh chụp ban đêm của iPhone 5C (trái) và điện thoại Android tầm trung 2021 (phải). Có thể thấy, việc xử lý ảnh của Apple khi đó dù tốt đến đâu cũng không thể cứu vãn tình trạng nhòe hình rõ rệt vì thiếu OIS và khẩu độ nhỏ, cảm biến kém nhạy sáng.

2022 mà vẫn ngoan cố mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Ảnh 18.

Cảnh hoàng hôn chụp qua kính máy bay vẫn rất ấn tượng vì màu sắc đẹp và chuyển cảnh mượt mà, miễn là bạn biết cách điều chỉnh EV hợp lý.

Đó là một lời khen, nhưng rõ ràng, iPhone 5C vẫn không thể được sử dụng như một chiếc điện thoại chính. Tôi chỉ coi nó như một món quà lưu niệm và chụp ảnh cho vui, chẳng khác nào cầm một chiếc máy ảnh lomo, chỉ khác là có ngay một bức ảnh để đăng lên mạng khoe với bạn bè.

Một số hình ảnh khác chụp từ iPhone 5C, được chỉnh sửa bằng ứng dụng RNI.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *