Các nhiếp ảnh gia ở Tiền tuyến

Rate this post

ĐNO – Đối với nghệ sĩ nhiếp ảnh Huỳnh Văn Truyền – Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Đà Nẵng, nhiếp ảnh là niềm đam mê ngấm vào máu. Anh mong muốn những bức ảnh sẽ ghi lại những khoảnh khắc kỳ diệu của cuộc sống.



Nhiếp ảnh gia Huỳnh Văn Truyền.  Ảnh: MỸ VÂN
Nhiếp ảnh gia Huỳnh Văn Truyền. Ảnh: MỸ VÂN

Ít ai biết rằng, trước đây Huỳnh Văn Truyền làm kinh doanh và nghề này cũng mang lại cho anh một khoản thu nhập kha khá. Tuy nhiên, niềm đam mê nhiếp ảnh vẫn luôn âm ỉ trong anh. Tranh thủ thời gian rảnh rỗi, anh vẫn xách máy lên chụp ảnh chỉ để thỏa niềm đam mê. Rồi dần dần anh nhận ra rằng nhiếp ảnh chính là cuộc sống của mình. Vì vậy, anh ấy đã rời bỏ công việc kinh doanh để mang máy ảnh đi khắp nơi và chụp ảnh. Lúc đầu, vợ phản đối nhưng sau này cô ấy hiểu và ủng hộ sở thích của chồng.

Huỳnh Văn Truyền cho biết anh thích tập trung chụp ảnh đời thường. Những khung cảnh đời thường có sức hút đặc biệt với anh bởi nó phản ánh chân thực hình ảnh người lao động, những người lao động, những khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống… Đặc biệt, anh đã chụp lại. Hơn 20 bộ ảnh trong quá trình diễn biến phức tạp của bệnh Covid-19 tại thành phố Đà Nẵng và qua đó ghi lại khá đầy đủ các hoạt động phòng chống dịch của chính quyền, người dân cũng như lực lượng y tế. , quân đội.

Ví dụ như bộ ảnh “Phút giải lao”. “Phút nghỉ ngơi” khắc họa những giây phút nghỉ ngơi quý giá của các nhân viên y tế quận Sơn Trà trong đợt lấy mẫu xét nghiệm cho hàng nghìn người nước ngoài đang cư trú và mắc kẹt tại Đà Nẵng do dịch. Loạt ảnh thể hiện sự vất vả, khó nhọc của các bác sĩ áo trắng, đồng thời nói lên sự căng thẳng của dịch bệnh cùng với sự nỗ lực, làm việc không mệt mỏi của các bác sĩ, y tá. Tiếp đó, tác phẩm “Phút giải lao” đoạt giải Nhì cuộc thi ảnh “Đà Nẵng tiền tuyến chống dịch Covid-19” và Huy chương vàng Liên hoan ảnh nghệ thuật Nam Trung bộ – Tây Nguyên lần thứ 26 – năm 2021.

Trong đợt Covid-19 năm ngoái, tại đồn biên phòng Axan – Quảng Nam, anh cùng bộ đội vượt núi cao, núi sâu để vào đồn biên phòng, ăn cơm chung với bộ đội để thấu hiểu những khó khăn. những khó khăn mà bạn đang trải qua. Và sau đó, tại triển lãm ảnh “Tự hào một biên cương” do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với ban tổ chức, bộ ảnh “Trạm kiểm soát biên giới phòng, chống Rác-19” của anh đã xuất sắc giành được Huy chương Vàng.

Mới đây, bộ ảnh “Tiếp cận đám cháy bến T – âu thuyền và cảng cá Thọ Quang” của anh đã đạt giải Nhất cuộc thi ảnh, báo chí với chủ đề “Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ” do Phòng cháy chữa cháy tổ chức. Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phối hợp với các đơn vị.

Loạt ảnh ghi lại sự tàn phá ác liệt của “giặc lửa” và thể hiện lòng dũng cảm, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, Công an thành phố. Đà Nẵng khi lao vào dập lửa đã cứu được ngư dân ngày mùng 3 Tết tại âu thuyền, cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà).

Bất cứ nơi nào có điểm nóng, cháy nổ, dịch bệnh… đều có bước chân của bạn. Anh cho biết, khi có thông tin, như có sự thôi thúc, anh phải lao vào các điểm nóng, ghi lại những khoảnh khắc quý giá để kịp thời truyền tải đến độc giả những hình ảnh đẹp, chân thực nhất. Với Huỳnh Văn Truyền, nhiếp ảnh không chỉ là chụp ảnh mà mỗi bức ảnh còn ẩn chứa một câu chuyện riêng dành cho người đọc.

Với vai trò là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Đà Nẵng, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Thành phố, anh cùng các anh em trong Ban Chấp hành Câu lạc bộ đã tổ chức nhiều chuyến sáng tác ảnh, chia sẻ. nhiếp ảnh cơ bản và nâng cao, tổ chức nhiều cuộc thi ảnh, sáng tác thiết thực cho hội viên, góp phần giữ lửa đam mê nhiếp ảnh.

Có nhiều tác phẩm được trưng bày tại các triển lãm mỹ thuật khu vực, toàn quốc và đạt gần 100 giải thưởng trong các cuộc thi ảnh trong và ngoài nước nhưng đó không phải là mục tiêu của anh. Với anh, nhiếp ảnh là ý nghĩa của cuộc sống, mang đến niềm vui và hạnh phúc khi ghi lại những khoảnh khắc “vàng” mà anh hằng mong ước.

MỸ VÂN

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *