Doanh nghiệp đồng ý trả “đất vàng” với điều kiện gì?

Rate this post

Chiều 17/8, hội đồng xét xử tiếp tục xét hỏi các bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, nhân chứng trong vụ án “thâu tóm” hai lô đất vàng ở TP.Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương).

Bình Dương: Doanh nghiệp đồng ý thanh toán

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam (ngoài cùng bên phải) và các đồng phạm tại tòa

Liên quan đến khu đất 145 ha, khi được đại diện Viện Kiểm sát thẩm vấn, ông Phạm Văn Hiển (Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương – với tư cách là đại diện cơ quan này được tòa triệu tập), bày tỏ quan điểm về hai khu đất vàng liên quan đến vụ án.

Theo ông Hiển, những khu đất nằm ở vị trí cửa ngõ của tỉnh đã khẳng định hình ảnh, thương hiệu của tỉnh Bình Dương. Hiện Thường trực Tỉnh ủy và các đơn vị đang quyết liệt giải quyết, tìm hướng xử lý theo quy định của pháp luật.

“Công ty Tân Thành và các cá nhân, pháp nhân góp vốn đã có văn bản đồng ý trả lại đất cho Tỉnh ủy, Tỉnh ủy để trả lại vốn góp tại thời điểm góp vốn”, ông Hiển nói về pháp lý. định mệnh. trên 145 ha đất.

Đối với khu đất 43 ha, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương cho biết, theo Công văn số 407, Tỉnh ủy yêu cầu giao khu đất này cho Công ty Impco, là đơn vị trực thuộc Tỉnh ủy. Đảng bộ. Tuy nhiên, việc giám định tài sản này là quyền sở hữu của bên nào do các cơ quan tố tụng quyết định.

Vẫn theo đại diện Tỉnh ủy Bình Dương, họ là chủ sở hữu khu đất 43ha. Thời điểm Tổng công ty 3/2 chuyển nhượng đất cho các bên liên quan, Tỉnh ủy không biết.

“Vậy hiện nay Tỉnh ủy có ý kiến ​​như thế nào về việc xử lý khu đất 43ha?”, Đại diện Viện kiểm sát đặt câu hỏi. Ông Hiển trả lời, theo hồ sơ lưu tại Tỉnh ủy, khi Thường trực Tỉnh ủy biết được việc Tổng công ty 3/2 góp vốn bằng đất nhưng không phải bằng tiền nên tỉnh đã hủy bỏ tất cả các chủ trương trước đây. Ở đây, yêu cầu cơ quan có thẩm quyền phải thanh tra, kiểm tra để xử lý theo quy định.

Doanh nghiệp đồng ý trả lại đất

Đại diện Công ty Tân Thành cho biết tôn trọng phán quyết của tòa, giữ nguyên quan điểm trả lại 43ha đất cho Tỉnh ủy và mong hội đồng xét xử xem xét quyền lợi của các cổ đông trên giá trị hiện tại của Công ty Tân Thành. .

Theo đại diện Công ty Tân Thành, cơ cấu cổ đông gồm Tổng công ty 3/2 sở hữu 30% vốn, Công ty Hùng Vương sở hữu 38% và Công ty Phát triển sở hữu 31%. Khu đất trên có 2 hạng mục gồm sân golf và khu dịch vụ thương mại. Hiện sân golf đã đi vào hoạt động. Công ty Tân Thành đã đầu tư hơn 400 tỷ đồng vào khu đất trên.

Ngoài ra, công ty đã thế chấp 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay vốn tại BIDV. Đến nay, tổng dư nợ hơn 200 tỷ đồng. Công ty đề nghị tòa xem xét quyền lợi của các cổ đông hiện tại và các bên liên quan cũng như quyền lợi của các thành viên đầu tư vào sân golf.

Đại diện Tổng công ty 3/2 có mặt tại tòa với tư cách là cổ đông sở hữu 30% cổ phần của Công ty Tân Thành cũng cho biết đồng tình với các phán quyết của tòa.

Liên quan đến vụ việc, ngày 31/12/2019, Công an tỉnh Bình Dương có công văn yêu cầu dừng các hoạt động liên quan đến quyền sử dụng đất 43 ha và 145 ha theo 7 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. sử dụng đất tại phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương.

Trong quá trình điều tra, Tổng công ty 3/2 đã nộp lại số tiền hơn 125,6 tỷ đồng. Gia đình bị cáo Nguyễn Văn Minh và Công ty Âu Lạc nộp lại hơn 126,8 tỷ đồng để khắc phục hậu quả tại khu đất 43ha.

Năm 2021, Tổng công ty 3/2 sẽ nộp Ngân sách Nhà nước hơn 200 tỷ đồng để bổ sung vào mục đích sử dụng hai khu đất này.

Theo cáo trạng, Tổng công ty 3/2 được giao hai khu đất 43ha và 145ha. Tuy nhiên, vì động cơ vụ lợi, bị cáo Nguyễn Văn Minh (Chủ tịch HĐQT Tổng công ty 3/2) đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp “sân sau” và đồng phạm thâu tóm, bán rẻ tư nhân, gây thiệt hại nhiều hơn. 5.000 tỷ đồng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *